Các ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại vào năm 2023 sau một năm bị ảnh hưởng bởi lạm phát và bất ổn chính trị tại Ukraine. Điều này dự kiến sẽ ảnh hưởng tới vận tải biển, vốn vận chuyển hơn 80% thương mại toàn cầu.
Theo Đánh giá về Vận tải Hàng hải năm 2022, Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), tăng trưởng thương mại hàng hải toàn cầu sẽ ở mức vừa phải là 1,4% trong năm nay và duy trì ở mức đó vào năm 2023. Con số này thấp hơn so với mức tăng trưởng ước tính 3.2% vào 2021 và 3.8% vào năm 2020.
UNCTAD cho biết trong giai đoạn 2023-2027, tốc độ tăng trưởng được dự đoán ở mức trung bình hàng năm là 2,1%, tốc độ chậm hơn so với mức trung bình 3,3% trong ba thập kỷ trước đó. “Tuy nhiên, rủi ro suy giảm đang đề nặng lên dự báo này”, báo cáo nhận định.
Theo đó, sự phục hồi của vận tải hàng hải và logistics đang gặp khó khăn do bất ổn chính trị giữa Nga và Ukraine, ảnh hưởng của đại dịch, các hạn chế chuỗi cung ứng kéo dài. Đồng thời, chính sách “Zero-Covid” của Trung Quốc cùng áp lực lạm phát và chi phí tiêu dùng đang bị cắt giảm cũng mang tới các tác động tiêu cực đến ngành vận tải biển.
Trước đó, sự gia tăng chi tiêu của người dùng vào 2021 đã đẩy thị trường vận chuyển container lên mức kỷ lục. UNCTAD cho biết, sự tắc nghẽn trong logistics sẽ được giải quyết thông qua sự tái cân bằng giữa nhu cầu cung – cầu. Song, những rủi ro của hoạt động công nghiệp tại các cảng và vận tải nội địa sẽ tăng lên.
Để hạn chế các rủi ro, trong bản báo cáo về Vận tải Hàng hải năm 2022, UNCTAD kêu gọi các hãng vận tải đầu tư nhiều hơn vào chuỗi cung ứng để các cảng, đội tàu vận chuyển nội địa được kết nối và có sự chuẩn bị tốt hơn trong điều kiện biến đổi khí hậu, các cuộc khủng hoảng toàn cầu có thể diễn ra và mục tiêu khử carbon bị siết chặt.
“Chúng ta cần chuẩn bị tốt hơn để đối phó với những cú sốc đối với chuỗi giá trị toàn cầu”, Tổng thư ký UNCTAD Rebeca Grynspan chia sẻ.