Các bên tham gia tuyên bố bày tỏ sẵn sàng hợp tác trong việc dự báo, phân tích thị trường, xây dựng cơ sở hạ tầng và các phương án sử dụng hành lang giao thông Bắc - Nam. Các bên dự định tổ chức cuộc họp đầu tiên của nhóm công tác chung Nga - Azerbaijan - Iran trong vòng một tháng kể từ ngày kí.
Theo ông Novak, dự án sẽ cho phép vận chuyển liền mạch hàng hóa từ Liên bang Nga đến các cảng của Iran ở Vịnh Ba Tư. Tuyến đường dài hơn 4.000 km kết nối các cảng Baltic của Nga với các cảng ở Vịnh Ba Tư và tạo cơ hội để tăng lưu lượng hàng hóa trên cả hai hướng.
Để mở rộng năng lực logistics trên tuyến đường này, cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đường sắt mới để phát triển một mạng lưới đường sắt ở phía tây của tuyến đường, bao gồm cả tuyến đường sắt Resht - Astara dài 164 km ở Iran. Dự án dự kiến sẽ phải thực hiện trong vòng vài năm.
Tuyến đường sắt cũng bao gồm các trung tâm hậu cần và dịch vụ để xử lý hàng hóa của Nga tại các cảng Enzeli, Bender-Abbas, một nhà ga cảng ở Bender-Abbas và một trung tâm hậu cần ở khu cảng Bender-Abbas.
Một điều kiện quan trọng khác để dự án thành công là tạo điều kiện thuận lợi cho các quy trình và dỡ bỏ các rào cản hành chính đối với các chủ hàng. Thông cáo của văn phòng báo chí Chính phủ Nga cho biết: “Chúng tôi sẽ phát triển một hệ thống quản lý và điều hành, thông quan tại các điểm kiểm tra hải quan, các trung tâm hậu cần, những cơ sở cần thiết cho dự án tại các nhà ga và trong cảng”.
Nguồn: VITIC (trích từ báo cáo logistics trong hoạt động xuất khẩu, quy định chính sách liên quan, số tháng 9/2022)